Monday, September 12, 2016

Quái vật và biển xanh: Trần Quang Thi

Quái vật và biển xanh

Trần Quang Thi
 http://soi.today/?p=218520&cat=101

Tàu đi ngang biển Cà Ná. Ảnh từ Internet, không rõ tác giả.
Chúng mình hỏi: Đi đâu? Chúng mình nói: Cà Ná!
Tại sao là Cà Ná?
Vì Cà Ná có biển, có resort. Nhưng vì đó là mùa xuân, cây cối trên những ngọn núi rất xanh. Một màu xanh mà chúng mình chưa hề biết.
Chúng mình chỉ đứng yên tựa vào vai nhau, thì thầm: Đẹp quá!
Buổi đêm, chúng mình lặng lẽ đi bên nhau trên con đường. Bầu trời đêm mùa xuân êm như nhung, mỗi vì sao lấp lánh như đính lên tấm vải nhung huyền diệu của bầu trời những viên kim cương lấp lánh, lóe sáng.
Cà Ná của chúng mình là màu xanh của cây cối trên núi, là bước đi lặng lẽ dựa vào nhau trong đêm, là những vì sao lấp lánh trên nền trời lặng im và ngời sáng những kỷ niệm riêng biệt.
Biển Cà Ná. Hình của HarryPham, từ trang này
Và rồi, có khi chúng mình ngồi gần như cả ngày dán mắt vào màn hình điện thoại nơi nhà hàng gần biển sau buổi cơm trưa, để vẫn thấy được đường di chuyển của mặt trời buổi chiều đi về hướng Tây Nam, bằng sự thay đổi của những dát bạc lấp lánh trên biển…
 Cà Ná là vậy đó. Chúng mình đã ghé lại đây bao nhiêu lần! Những lúc 1 giờ đêm trời ào ạt gió. Những buổi trưa dừng chân trên đường thiên lý Bắc-Nam. Từ xa xưa, những chuyến xe thời sinh viên lướt qua cái dải đất sát biển miền Trung vào những đêm trăng bồng bềnh và hư ảo, mộng mị thời tuổi trẻ… Ở dải biển đó, thơ mộng là những cây quạt điện gió ở dải đất Tuy Phong, nhưng cũng lại có cái nhà máy nhiệt điện xấu xí đã khiến người dân tràn ra đường chiếm quốc lộ 1A. Nó là nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân khốn kiếp của bọn Trung Quốc.
Điện gió ở Tuy Phong. Ảnh từ trang này
Một vị tiến sĩ Nhật đã gửi email bày tỏ sự phản đối dự án điện hạt nhân. Giờ đây, có một gã tư bản mới hùng hổ xông vào dựng nhà máy thép.
Những gã tư bản mới đầu óc chỉ nhảy múa bởi những đồng tiền, không quan tâm đến một làn nước biển trong veo, những ngôi sao bình yên trên bầu trời, những im lặng hòa bình của đời sống người dân ở đó.
Chúng ta phản đối Formosa làm gì. Ca tụng ông Phạm Ngọc Chi ở Khánh Hòa từ chối dự án thép of Posco ở vịnh Vân Phong làm gì, nếu ngày mai cái dự án thép công nghệ Trung Quốc dựng lên bên cạnh nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân cho quái vật có cặp!
Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 ở Tuy Phong, Bình Thuận. Hình từ trang này
Một gã trọc, từng đưa Nick Vujicic vào Việt Nam như một bài học về tính nhân văn, giờ đã lộ lòng tham bằng cách bắt dải đất miền Trung oằn mình gánh chất thải của nhà máy luyện thép!
Mô hình khu liên hợp luyện cán thép Hoa Sen ở Cà Ná, Ninh Thuận. Ảnh từ trang này 

No comments:

Post a Comment